“Ma làng” - một bộ phim truyền hình đáng xem -19tập - 4DVD

MaLang.jpg image by tonyhuynh_2007
Chọn bối cảnh xã hội những năm 80 với những biến động của thời cuộc ảnhhưởng đến từng con người trong xã hội, Ma làng kể câu chuyện về mộtvùng quê, đói nghèo, lam lũ với những trì đọng, u mê và nỗ lực vượt lêntrên hoàn cảnh của những con người cố việt thoát việt những trì trệ đó.

XãBăm Dương trong thời gian đầu ngập tràn những thế lực tiêu cực, nắm giữnhững vị trí quan trọng trong khi dân trong làng thì trở nên lười nhác,dựa dẫm, thậm chí suy thoái khỏi đức. Những kẻ xấu như Chủ tịch xã Thệ,Thư ký Ủy ban Tòng, Phó chủ tịch xã Lường, Phó chủ nhiệm Hợp tác xãPhạm Hò, Thủ quỹ hợp tác xã Lọt câu kết với nhau, giành hết mọi quyềnlợi và gây hại cho đời sống nhân dân trong xã. Những người còn lại đềuco mình, cố gắng giữ cho họ khỏi bị sa vào vòng xoáy tiêu cực một cáchđầy chật vật, khó khăn: ông Tĩnh, bà Lâm, Lập... Trong khi đó, nhữngngười dân khỏi như Dỏ, Ló, Thìn, Bẹo... vừa là nạn nhân của những kẻxấu, lại vừa là tòng phạm với những thế lực tiêu cực làm nên một bứctranh làng xã đen tối.

Trên cái nền tăm tối đó, xuất hiện nhữngđốm sáng tích cực như anh bộ đội Tâm và những người dân hiền lành khác.Họ quyết tâm cùng nhau làm trong sạch làng xã và đem lại cơm no áo ấmcho nhân dân, đẩy lùi những tệ nạn. Cuộc chiến ấy tuy khó khăn nhưngcuối cùng, sự tích cực vẫn chiến thắng và đem lại công bằng cho nhữngthân phận bé mọn. Kịch bản Ma làng được biên kịch Phạm Ngọc Tiến xâydựng dựa trên nền tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Trịnh Thanh Phong.Phim Ma làng của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và Hoàng Lâm sử dụng triệt đểnhững mô-típ dân gian và đem lại những gợi mở thú vị cho khán giả đằngsau những tình tiết hấp dẫn.
Bóng tối của đói nghèo, lam lũ, trì đọng u mê chi phối từng mảnh đời ở xã Băm Dương. Có người u mê vì bản chất họ vốn thế, có người trì trệ vì "đời đục không lẽ mình ta trong", lại cũng có người quyết không để mình rơi vào sự tiêu cực và vững niềm tin vào tương lai. Mặc dù hiện tại những bóng ma tiêu cực ám ảnh làng, như lời của một nhân vật: "Bố tao là con ma lớn, tao là con ma nhỏ, còn mấy thằng chú tao là ma trung".
Clich Vào Các Tập Để Xem


TẬP 01 |TẬP 02 |TẬP 03 |TẬP 04 |TẬP 05 |TẬP 06 |TẬP 07 |TẬP 08 |TẬP 09 |TẬP 10 |
TẬP 11 |TẬP 12 |TẬP 13 |TẬP 14 |TẬP 15 |TẬP 16 |TẬP 17 |TẬP 18 |TẬP 19 |TẬP 20 |
TẬP 21 |TẬP 22 |TẬP 23 |TẬP 24 |TẬP 25 |TẬP 26 |TẬP 27 |TẬP 28 |TẬP 29 |TẬP 30 |
TẬP 31 |TẬP 32 |TẬP 33 |TẬP 34 |TẬP 35 |TẬP 36 |TẬP 37 |TẬP 38 |TẬP 39 |TẬP 40 |
TẬP 41 |TẬP 42 |TẬP 43 |TẬP 44 |TẬP 45 |TẬP 46 |TẬP 47 |TẬP 48 |TẬP 49 |TẬP 50
TẬP 51 |TẬP 52 |TẬP 53 |TẬP 54 |TẬP 55End

MaLang.jpg image by tonyhuynh_2007

 

Không thể hình dung được rằng chúng ta đã phải trải qua một thời như thế. Một thời mà ông chủ tịch xã (như ông Thệ) say sưa với những biện pháp phát động chiến dịch, phong trào vô bổ, lãng phí sức lao động của tập thể chỉ để lấy thành tích báo cáo cấp trên và thu lợi cho phe nhóm...

 

Bài hát của phim - điểm nhấn đáng nhớ

 

Ít người biết rằng "Ông Phần nông thôn" với Đất và người nổi tiếng lại có một vị trí khác trong phim Ma làng: người viết lời ca khúc chủ đề của phim - Đêm cuối cùng của mùa đông. Những ca từ khắc khoải đã tạo thêm một điểm nhấn đáng nhớ sau khi mỗi tập phim khép lại:

 

Anh còn nhớ chăng đêm ấy, những bóng ma chập chờn, những lo toan nghẹn ngào cả miền quê đất người đều không ngủ yên. Đó là đêm, đêm cuối mùa đông; đó là đêm, đêm cuối cùng của mùa đông. Đó là đêm quặn lòng trong cơn đau trở dạ, khắc khoải mong một bình minh đầu tiên những tia nắng vàng đem về ấm no bình yên. Em không nhớ từ đêm đông ấy, ngọn lửa nào trong cây đuốc đầu tiên, lửa đã cháy cả làng quê thức dậy nối tiếp nhau soi sáng những nẻo đường...

 

Trở dạ thì đau đớn nhưng qua mùa đông, mùa xuân ấm áp sẽ lại về, như niềm vui sẽ lại về trên xã Băm Dương khi cái ác bị đẩy lùi.

Một thời mà những kẻ gian xảo, láu cá, thủ đoạn, luồn lọt (như Tòng) lại ung dung ăn trên ngồi trước và thao túng chính quyền, đưa người của dòng họ vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo. Một thời mà những kẻ xấu xa, cơ hội như Lường, Phạm Hò, Lọt ung dung nắm giữ các vị trí quyền lực của xã, câu kết biển thủ của công, tham ô tài sản tập thể và chèn ép những người lương thiện.

 

Người xem bàng hoàng tự hỏi mình "cái thời ấy là thời gì?" khi cha chung không ai khóc, ai cũng giành cái lợi về cho bản thân mình, những người dân thấp cổ bé miệng không thành Chí Phèo thì cũng thành AQ (như Dỏ, Nợi, Ló, Thìn, Bẹo), không biến chất đến tha hóa thì cũng co mình, thủ thế, đến làm người tốt cũng chẳng dám (như ông Tĩnh, bà Lâm, Thành). Mặc dù trong sâu thẳm, họ vẫn biết làm ngơ với cái xấu cũng là xấu.

 

Thế nhưng nếu Ma làng chỉ có những khoảnh khắc làm khán giả buồn, tức giận, thậm chí phẫn nộ như thế thì phim sẽ rất khô khan, nặng nề tính chính luận. Hai đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và Hoàng Lâm đã đem vào những tiếng cười khiến không khí phim dịu lại và những vấn đề xã hội trở nên dễ đi vào lòng người.

 
NSƯT Bùi Bài Bình (trái) trong vai Tòng thủ đoạn và nghệ sĩ Hồng Sơn trong vai Dỏ - hai nghệ sĩ với 2 cách diễn đã gây ấn tượng mạnh với khán giả màn ảnh nhỏ.


Một điểm nhấn đặc biệt của Ma làng chính là "lạ hóa" các gương mặt cũ, thông qua việc đạo diễn đã dám giao những vai diễn khác hẳn với khung hình tượng của các diễn viên trước nay mà NSƯT Bùi Bài Bình trong vai thư ký ủy ban Tòng là một ví dụ sinh động.

 

Xưa nay nghệ sĩ này vốn quen vào những vai hiền lành, nhẫn nại, nói chung là kiểu "người tốt việc tốt". Nay, ông đóng vai một anh thư ký lươn lẹo, thủ đoạn để trở thành chủ tịch xã một cách xuất sắc: diễn như không diễn, chỉ một nụ cười nham hiểm, một cái nhíu mày thủ đoạn cũng đủ làm khán giả có cảm giác như đã gặp cái "ông thư ký” này ở đâu đó trong cuộc sống.

 

Bùi Bài Bình đã làm khán giả tin rằng họ không chỉ gặp ông Tòng trong đêm trước đổi mới mà còn cả trong đời sống hiện nay. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Hồng Sơn vào vai Dỏ - suốt ngày say xỉn - cũng đã làm ngạc nhiên không ít khán giả vì anh đã ít nhiều đóng khung trong những vai hiền lành.

 

Nếu còn điều gì để chưa hài lòng với Ma làng thì đó chính là đôi ba chi tiết hiện đại như micro không dây, quần áo học sinh quá tinh tươm, sạch sẽ, trang phục của các diễn viên cũng còn khá mới, một số đạo cụ như chén lại rất đẹp.

 

Bộ phim đang dần đến những tập cuối cùng nhưng dư âm hẳn sẽ dài hơn con số 19 tập. Chọn đề tài quen thuộc nhưng làm mới nó bằng cả tài năng và tâm huyết là một hướng lựa chọn đúng mà ê-kíp làm phim Ma làng đã đi. Hẳn không ít khán giả truyền hình mong mỏi được xem những bộ phim như thế.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét